Tại sao người trẻ bị mất ngủ và cách khắc phục

Người trẻ bị mất ngủ đang là hiện tượng dần phổ biến. Mất ngủ dù ở độ tuổi nào cũng gây nhiều hệ lụy không mong muốn, đặc biệt là ở người trẻ khi mà nỗi lo “cơm áo gạo tiềm” đang là gánh nặng. Vậy tại sao người trẻ bị mất ngủ và cách khắc phục. Cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn ở bài viết dưới đây:

Tại sao người trẻ bị mất ngủ và cách khắc phục
Tại sao người trẻ bị mất ngủ và cách khắc phục

Người trẻ bị mất ngủ do nguyên nhân nào

Bất cứ ai đã trải qua tình trạng mất ngủ đều hiểu những “khó chịu” mà căn bệnh này đem lại. Chắc hẳn bạn đang băn khoăn tìm cách giải quyết vấn đề mất ngủ. Trong những thông tin tiếp theo đây chúng tôi đã tổng hợp những kiến thức hữu ích để cải thiện chứng mất ngủ. Bạn sẽ biết mình nên làm gì để cải thiện:

Người trẻ bị mất ngủ-cách chuẩn đoán

Trước hết bạn cần phân biệt mất ngủ bệnh lý và mất ngủ sinh lý. Mất ngủ sinh lý có thể tự khỏi, mất ngủ bệnh lý bạn cần tìm ra nguyên nhân để có hướng khắc phục.

Cách ngâm chân loại bỏ tế bào chết đơn giản nhất

Làm thế nào để chẩn đoán mức độ mất ngủ?

Các chuyên gia đưa ra một số triệu chứng chính của chứng mất ngủ, bạn có thể so sánh:

  1. Ngủ gật trong hơn 30 phút.
  2. Thức dậy nhiều hơn 2 lần vào ban đêm.
  3. Thức dậy sớm hơn dự kiến ​​
  4. Không muốn ngủ khi đã đến giờ ngủ
  5. Tổng thời gian ngủ ít hơn 6,5 giờ
  6. Cảm thấy mệt mỏi trong ngày, thiếu tập trung, trí nhớ kém, và cảm xúc không ổn định

Nếu các triệu chứng này diễn ra trên hơn 3 tuần và kéo dài ít nhất 3 tháng nghĩa là bạn đã mắc chứng mất ngủ mãn tính. Nếu tần suất diễn ra thấp hơn thì bạn mắc chứng mất ngủ sinh lý

Nguyên nhân gây mất ngủ

Nguyên nhân của chứng mất ngủ rất đa dạng, chủ yếu bao gồm các yếu tố sau:

  • Yếu tố môi trường: môi trường ngủ không tốt như quá bí bách sẽ gây khó ngủ, mất ngủ
  • Yếu tố sinh lý: một số bệnh lý như viêm khớp, đau dạ dày ..cũng có thể gây ra chứng mất ngủ?
  • Yếu tố tâm lý: các tình trạng như căng thẳng, mệt mỏi, tức giận ..cũng gây mất ngủ
  • Thuốc cũng gây mất ngủ: sử dụng thuốc, rượu bia cũng gây mất ngủ
  • Kích thích tinh thần: chẳng hạn như làm việc quá sức trong ngày, suy nghĩ quá nhiều về công việc của ngày hôm sau trước khi đi ngủ, hoặc vướng vào những điều khó chịu trong ngày sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Thói quen sinh hoạt: những thói quen sinh hoạt không tốt như tập thể dục vất vả trước khi đi ngủ và làm việc, nghỉ ngơi không đều độ có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ

Người trẻ bị mất ngủ và cách khắc phục

Như vậy bạn đã biết đâu là nguyên nhân gây mất ngủ rồi phải không? Vậy khắc phục chứng mất ngủ như thế nào hiệu quả. Dưới đây là một số cách bạn có thể thử?

Tránh sử dụng các thiết bị di động trước khi ngủ

Tắt tất cả các thiết bị điện tử. Khi màn đêm buông xuống, cơ thể sẽ tiết ra hormone giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ. Nhưng nếu chúng ta sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại hay máy tính sẽ làm ngăn cản quá trình tiết hormone. Vì vậy, không nên sử dụng các thiết bị điện tử phát sáng này ít nhất một giờ trước khi đi ngủ sẽ khiến chúng ta dễ ngủ hơn.

Nghiên cứu cho thấy những người chơi trò chơi điện tử hơn bảy giờ một tuần có chất lượng giấc ngủ kém hơn những người không chơi. Nếu bạn thuộc đối tượng này và mắc chứng ngủ không ngon giấc kéo dài, hãy cố gắng giảm thời gian chơi game.

Ngâm chân nước nóng

Ngâm chân nước nóng giúp tăng nhiệt độ cơ thể, tăng cảm giác buồn ngủ, khiến con người đi vào giấc ngủ sâu nhanh hơn. Ngâm chân bằng bồn ngâm chân trong nửa giờ trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn dễ ngủ. Nhiệt độ nước tốt nhất là trên 38 độ, và nhiệt độ nước quá lạnh sẽ không có tác dụng.

Giảm nhiệt độ trong nhà

Giảm nhiệt độ trong nhà. Một cơ thể ấm áp và một căn phòng mát mẻ là sự kết hợp tuyệt vời để bạn nhanh chóng chìm vào giấc ngủ. Nếu nhà bạn có điều hòa nhiệt độ thì nên điều chỉnh nhiệt độ từ 22 độ C trở xuống. Nhiệt độ không khí thấp hơn có thể gây ra mệt mỏi và ngăn ngừa đổ mồ hôi ban đêm. Ngoài ra, căn phòng thoáng mát giúp bạn có thể ôm người thân ngủ, giảm bớt lo âu, căng thẳng.

Loại bỏ tất cả các nguồn sáng

Loại bỏ tất cả các nguồn sáng. Không chỉ ánh sáng của các thiết bị điện tử, bất kỳ ánh sáng nào cũng có thể cản trở giấc ngủ. Nếu bạn muốn đọc sách hoặc viết gì đó trước khi đi ngủ, bạn nên sử dụng đèn đọc sách nhỏ thay vì đèn bàn hoặc đèn chùm. Điều này sẽ có tác động nhỏ hơn đến quá trình tiết hormone của cơ thể

Uống nước ấm

Uống một ít đồ ấm, dịu trước khi đi ngủ. Đồ uống ngọt không chứa caffeine có thể giúp cơ thể và tâm trí bạn thư giãn, chẳng hạn như sữa nóng với mật ong, trà hoa cúc hoặc trà bạc hà. Nó sẽ khiến bạn dễ ngủ hơn.

Như vậy bạn đã có cho mình câu trả lời tại sao người trẻ bị mất ngủ và cách khắc phục như thế nào.  Hi vọng bạn có thêm thông tin kinh nghiệm cho mình khi điều trị mất ngủ. Mọi thông tin cần tư vấn thêm hãy truy cập hoặc theo thông tin cuối bài viết

Đơn vi chủ quản: Công ty Cổ phần Doca

Số giấy phép: 0105898969, cấp ngày 23/05/2012

Đ/C: Số 58,Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội

ĐT: 04. 85 876 888 – Hotline: 0943 979 989