Nên làm gì nếu bị đau bàn chân

Đau bàn chân dù ở tình trạng nào gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người bệnh. Bởi bàn chân là bộ phận cảnh báo sức nặng của toàn bộ cơ thể, kể cả việc đi bộ. Vậy nên làm gì nếu đau bàn chân tất cả thông tin sẽ được chúng tôi làm rõ hơn ở bài viết dưới đây:

Nên làm gì nếu bị đau bàn chân
Nên làm gì nếu bị đau bàn chân

Những nguyên nhân gây đau bàn chân

Đau bàn chân là một triệu chứng khá phổ biến. Một số bệnh bao gồm: đau ngón chân, đau bàn chân, đau gót chân, đau lòng bàn chân, đau mắt cá và đau mu bàn chân. Những căn bệnh này khiến người bệnh đi lại khó khăn và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Để có phương pháp điều trị phù hợp, trước hết bạn cần xác định vị trí của cơn đau. Để xác định điều này chúng ta cần xác định chính xác nguyên nhân:

Bệnh động mạch ngoại vi 

Trong bệnh động mạch ngoại biên, do lòng động mạch bị thu hẹp, các chi (đặc biệt là chân) không thể nhận đủ máu để duy trì chức năng bình thường của các chi, dẫn đến yếu, tê hoặc chuột rút khi đi lại.  Một số người có thể giảm các triệu chứng của họ bằng cách thay đổi thói quen của họ, chẳng hạn như bỏ hút thuốc. Hoặc tiến hành phẫu thuật

Huyết khối tĩnh mạch sâu

Đây là một cục máu đông trong tĩnh mạch ở đùi hoặc chân. Vì bệnh này không gây ra nhiều triệu chứng nên khó chẩn đoán, một số người có thể gặp các triệu chứng như đau, sưng chân, nóng bàn chân, đỏ da. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào ở trên, hãy gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức. Một số trường hợp huyết khối tĩnh mạch sâu sẽ hình thành cục máu đông, khi cục máu đông bị vỡ thành nhiều mảnh nhỏ sẽ đến phổi theo đường máu, gây thuyên tắc phổi, rất nguy hiểm. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc để ngăn hình thành cục máu đông và nếu có, cục máu đông sẽ không phát triển lớn hơn hoặc rơi ra.

Bệnh thần kinh ngoại biên

Bệnh thần kinh ngoại biên xảy ra khi các dây thần kinh truyền thông tin đến não bị tổn thương. Nguyên nhân phổ biến nhất là bệnh tiểu đường, nhưng các bệnh khác, thuốc men, chấn thương hoặc nhiễm trùng cũng có thể gây ra bệnh lý thần kinh ngoại vi này. Nếu bệnh ảnh hưởng đến các dây thần kinh ở chân, bệnh nhân có thể cảm thấy ngứa ran hoặc ngứa ran, và chân có thể cảm thấy tê hoặc yếu. Bác sĩ sẽ điều trị theo nguyên nhân và kê đơn thuốc giảm đau khi bệnh nhân có nhu cầu.

Bệnh Gout

Gút là căn bệnh mà lượng axit uric trong máu tăng cao khiến các tinh thể monosodium urat lắng đọng ở các khớp, gân, dẫn đến viêm khớp tay chân. Ban đầu, biểu hiện của bệnh là đau, sưng, sốt, đỏ ở một hoặc nhiều khớp, thường gặp nhất là khớp ngón chân, cổ chân, bàn tay. Về sau, khi bệnh bước sang giai đoạn mãn tính, các khối u sẽ mọc xung quanh các khớp, kể cả khớp tay, khớp chân. Cơn đau do bệnh gút gây ra thường rõ nhất vào ban đêm, khi sốt cao dồn dập, đau đầu khiến người bệnh không thể chịu nổi.

Nguyên nhân gây ra bệnh gút được xác định là do bẩm sinh, do di truyền hoặc do ăn nhiều thịt đỏ, nội tạng động vật, nấm, cá, hoặc uống rượu bia vừa phải.

6 cách ngăn ngừa cơn đau bàn chân hiệu quả

Cơn đau bàn chân gây ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động hàng ngày của bạn. Vậy làm sao để ngăn ngừa các cơn đau này xảy ra?

Giữ cân nặng hợp lý – Phòng nguy cơ gây đau bàn chân

 Bàn chân là bộ phận quan trọng nâng đỡ sức nặng của toàn bộ cơ thể. Nếu chúng ta bị thừa cân sức nặng dồn lên chân ngày càng cao. Điều này khiến cho chân bị mỏi và gây đau. Các chuyên gia y tế chia sẻ rằng để giảm nguy cơ đau mắc các ở khớp chân thì chúng ta nên duy trì cân nặng hợp lý. Trong trường hợp bạn bị đau các khớp bàn chân hãy thử các môn thể thao như bơi lội.

Thực hiện các bài tập dành cho bàn chân

Theo tuổi tác các cơ sẽ bị yếu hơn khi chúng ta già đi. Điều này tạo áp lực lên bàn chân nhiều hơn và gây đau. Để cải thiện tình trạng bạn nên áp dụng một số bài tập phù hợp như duỗi thẳng chân, đi bộ nhẹ nhàng. Động tác này được thực hiện như sau:

  • Kiễng chân và cố gắng nhấc gót chân lên;
  • Từ từ hạ gót chân xuống và giữ trong 10 giây, sau đó đưa gót chân trở lại vị trí ban đầu;
  • Lặp lại động tác này 10 lần. Đừng cố nhấc gót vượt quá khả năng của bạn. Nếu cảm thấy khó thực hiện bài tập này với cả hai chân cùng một lúc, bạn có thể thực hiện lần lượt từng chân.
Đi giày cao gót thường xuyên sẽ gây đau bàn chân và cổ chân
Đi giày cao gót thường xuyên sẽ gây đau bàn chân và cổ chân

Tránh đi giày cao gót để hạn chế bị đau bàn chân

Giày cao gót có thể giúp bạn cải thiện vóc dáng và phong cách, nhưng nó có thể khiến chân bạn bị tổn thương. Một nghiên cứu cho thấy đi giày cao gót chỉ trong 1 giờ có thể gây đau chân.

Đi giày vừa chân

Việc cố gắng đi những đôi giày không vừa chân có thể gây ra nhiều vấn đề cho đôi chân như móng chân bị hư hại, móng bị thối rữa, viêm cân gan chân, mụn nước và đau chân.

Kích thước của bàn chân sẽ thay đổi theo độ tuổi. Nếu không biết chính xác dáng chân của mình, bạn nên đến cửa hàng chọn giày và nhờ tư vấn, không nên đặt hàng online tránh lãng phí tiền bạc mà phải đi giày chật thay vì đúng size. Theo kích thước của bạn.

Đi bộ và nghỉ ngơi đúng cách 

Ngồi cả ngày có hại cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, đứng lên cả ngày không phải là lý tưởng. Vì vậy, chúng ta nên kết hợp hợp lý giữa đi bộ, ngồi và nghỉ ngơi.

Nếu công việc của bạn bắt buộc bạn phải đứng lên cả ngày thì bạn nên tận dụng thời gian nghỉ trưa để thư giãn và phục hồi sức khỏe cho đôi chân sau vài giờ làm việc.

Ngâm chân hàng ngày để cải thiện nếu bị đau bàn chân

Ngâm chân hàng ngày bằng bồn ngâm chân là một cách để cải thiện tình trạng đau chân. Bạn có thể ngâm chân với nước muối ấm hoặc gừng để cải thiện tình trạng

Như vậy bạn đã biết nên làm gì nếu bị đau bàn chân. Hi vọng bạn có thêm thông tin kinh nghiệm cho mình trong việc chăm sóc sức khỏe. Mọi thông tin cần tư vấn thêm hãy truy cập hoặc theo thông tin cuối bài viết

Đơn vi chủ quản: Công ty Cổ phần Doca

Số giấy phép: 0105898969, cấp ngày 23/05/2012

Đ/C: Số 58,Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội

ĐT: 04. 85 876 888 – Hotline: 0943 979 989