Cách phòng ngừa cơn đau khớp gối ở người già

Đau khớp gối là tình trạng thường gặp ở hầu hết mọi người, đặc biệt là người cao tuổi. Một số người thường cho rằng đây là bệnh “thấp khớp” hay “loãng xương” nói chung, nhưng trên thực tế. Một số lượng đáng kể các cơn đau khớp có liên quan đến thoái hóa khớp. Các chứng đau nhức xương khớp ở người già thường gặp nhất là đau khớp háng và đau khớp gối. Vậy cách phòng ngừa cơn đau khớp gối ở người già như thế nào hiệu quả, tất cả thông tin sẽ được chúng tôi làm rõ hơn ở bài viết dưới đây:

Cách phòng ngừa cơn đau khớp gối ở người già
Cách phòng ngừa cơn đau khớp gối ở người già

Nguyên nhân và cách phòng ngừa cơn đau khớp gối ở người già

Trong số những người cao tuổi, khoảng 60% bị đau khớp gối. Đa số là đau một khớp, nặng hơn khi đi lại, có trường hợp nặng thậm chí không thể ngồi xổm được. Nhiều người đã uống thuốc giảm đau, tiêm nội khớp và các phương pháp khác nhưng không thể giải quyết cơn đau một cách hiệu quả. Vì vậy để phòng ngừa bệnh đau khớp gối ở người già thì người bệnh cần tìm ra nguyên nhân chính gây bệnh, để từ đó có phương án điều trị.

Nguyên nhân nào khiến người cao tuổi thường bị đau khớp gối

Khớp gối là một trong những khớp lớn nhất trên cơ thể. Cơ quan này đảm nhiệm trọng trách “nặng nề” trong cơ thể con người. Nói chung khớp gối chịu gần như toàn bộ trọng lượng cơ thể và đồng thời đảm nhận các nhiệm vụ vận động khác nhau của đôi chân. Vì vậy, nếu không chú ý bảo vệ trong sinh hoạt, khớp gối rất dễ bị đau, sưng, thậm chí biến dạng, khả năng vận động hạn chế. Ở nước ta, bệnh đau khớp gối rất phổ biến ở những người trung niên và cao tuổi. 

Chữa đau khớp gối tại nhà có thực sự hiệu quả và cách chữa như thế nào?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau khớp gối. Các bệnh ở gối thường bao gồm thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp, viêm bao hoạt dịch, chấn thương sụn chêm. Khi người trung niên và cao tuổi bị đau khớp gối nên đi khám ở các cơ sở y tế thường xuyên để được điều trị càng sớm càng tốt.  Ngoài ra để phòng ngừa nguy cơ gây bệnh. Hãy chắc chắn chú ý đến những điểm sau:

Chú ý bảo vệ sụn khớp

Trong cuộc sống hàng ngày, bạn nên chú ý “ba không”: không leo núi, không tập Thái Cực Quyền, không leo cầu thang, tránh tải quá nhiều lên khớp gối làm nặng thêm tình trạng bệnh.

Duy trì trọng lượng phù hợp

Phòng tránh béo phì và tăng gánh nặng cho khớp chi dưới Một khi cân nặng vượt tiêu chuẩn, hãy tích cực giảm cân, chú ý đến chế độ ăn uống và kiểm soát cân nặng.

Tránh ngồi xổm lâu

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trọng lượng của đầu gối khi nằm gần như bằng 0, khi đứng lên và đi lại bình an thì trọng lượng gấp 1 đến 2 lần trọng lượng cơ thể, khi ngồi xổm và khi quỳ gối là 8 lần.

Nếu khớp gối ở trạng thái chịu sức nặng và chịu áp lực cao trong thời gian dài sẽ làm tăng ma sát của mép sụn, đẩy nhanh quá trình mất sụn, giảm mạnh khả năng đệm, chống nén, giảm sốc. ảnh hưởng, dẫn đến đau khớp gối, sưng tấy, cứng khớp và hạn chế vận động.

Tập thể dục thường xuyên để giảm nguy cơ đau khớp gối

Giảm các bài tập không hợp lý, các hoạt động phù hợp. Tránh tư thế xấu, tránh chạy, nhảy, ngồi xổm trong thời gian dài, giảm hoặc tránh leo cầu thang.

Tập luyện cơ khớp hợp lý

Co và duỗi khớp gối ở trạng thái không chịu sức nặng để duy trì phạm vi chuyển động tối đa của khớp. Các bài tập thể dục nhịp điệu nhẹ nhàng, cường độ vừa phải. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng 60 phút tập thể dục mỗi tuần có thể giúp cải thiện các triệu chứng của viêm xương khớp. 150 phút tập thể dục cường độ vừa phải và 2 ngày tập các bài tập tăng sức mạnh cơ bắp mỗi tuần có thể giúp giảm đau và cải thiện chức năng khớp.

Ngâm chân hàng ngày trong nước nóng – cách giảm đau khớp gối hiệu quả

Ngâm chân quả thực rất có lợi. Hãy ngâm chân vào nước nóng khoảng 40 ° C, cơn đau đầu sẽ thuyên giảm đáng kể sau 15-20 phút. Để giảm đau hiệu quả người bệnh có thể ngâm chân với các nguyên liệu sau:

Ngâm chân với gừng

Lấy nửa miếng gừng cỡ vừa, đập dập rồi đun sôi trong khoảng 10 phút. Cho một lượng nước lạnh thích hợp vào nước gừng đã nấu đến khoảng 40 ° C trước khi sử dụng.

[Hiệu quả] Cải thiện lưu thông máu ở chi dưới và giúp giảm phù nề

Ngâm chân quế

[Phương pháp] Lấy 15 gram mỗi loại tiêu và quế, đun sôi với nước trong 10 phút, sau khi nấu xong, thêm nước lạnh và để nguội khoảng 40 ° C trước khi sử dụng.

[Hiệu quả] Loại bỏ khí tích tụ trong đường tiêu hóa, giảm đau co thắt đường tiêu hóa.

Thuốc ngâm chân ngải cứu

{Phương pháp} Lấy 30-50 gam lá ngải cứu khô đun với nước nóng trong 10 phút, sau khi nấu xong đổ thêm nước lạnh khoảng 40 ° C trước khi dùng.

{Hiệu quả} Cải thiện chức năng phổi, rất tốt cho những người bị viêm phế quản mãn tính và những người dễ bị ho ra đờm trắng.

Trên đây là cách phòng ngừa cơn đau khớp gối ở người già. Hi vọng bạn có thêm thông tin kinh nghiệm cho mình trong việc chăm sóc sức khỏe. Mọi thông tin cần tư vấn thêm về cách ngâm chân giảm đau khớp gối, hãy truy cập

Hoặc theo thông tin cuối bài viết