Cách chữa mất ngủ đơn giản tại nhà

Cách chữa mất ngủ đơn giản và hiệu quả giúp tinh thần thoải mái. Một giấc ngủ ngon và sâu là cách tốt nhất để giải tỏa căng thẳng mệt mỏi. Tuy nhiên cuộc sống bộn bề khiến bạn có thể rơi vào tình trạng mất ngủ, mặc dù bạn đã thử mọi cách nhưng không thấy hiệu quả. Bạn lo tình trạng này sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe. Bài viết này chúng tôi sẽ mách bạn những bí quyết để có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Cách chữa mất ngủ đơn giản tại nhà
Cách chữa mất ngủ đơn giản tại nhà

 

Hướng dẫn cách chữa mất ngủ đơn giản tại nhà

Đã có lúc đôi mắt bạn quá mỏi và chỉ muốn chìm sâu vào giấc ngủ. Thế nhưng nằm đếm cừu cả tiếng bạn vẫn không ngủ được. Tình trạng mất ngủ kéo dài khiến sức khỏe bị ảnh hưởng, để lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Để chữa mất ngủ trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu nguyên nhân mất ngủ là do đâu?

Nguyên nhân gây mất ngủ

Dưới đây là một số nguyên nhân có thể khiến một người bị mất ngủ.

Yếu tố sinh lý:

Trong một số trường hợp, các bệnh lý sau đây có thể là nguyên nhân khiến một người rơi vào tình trạng mất ngủ.

Các bệnh lý phổ biến như: Khó tiêu, nhức đầu, đau lưng, viêm khớp, bệnh tim, tiểu đường, hen suyễn, viêm xoang, đau dạ dày

Yếu tố môi trường:

Môi trường ngủ ồn ào, quá sáng, ô nhiễm, đông đúc..là nguyên nhân khiến chúng ta khó đi vào giấc ngủ.

Phong cách sống

Một số người cũng thường gặp vấn đề về giấc ngủ do lối sống của họ, chẳng hạn như uống cà phê hoặc trà, uống rượu vào ban đêm, ăn trước khi đi ngủ hoặc ăn tối muộn, dẫn đến ăn đầy bụng không. tiêu hóa, hút thuốc nhiều, Hoạt động thể chất mạnh trước khi đi ngủ, hoạt động trí óc quá mức trước khi đi ngủ, làm ca đêm, ngủ trưa ban ngày, giờ đi ngủ không đều, thức dậy không đều.

Ăn quá no vào buổi tối:

Điều này có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu khi nằm và khó đi vào giấc ngủ. Sau khi ăn quá no chứng đầy bụng, ợ nóng (ợ chua, trào ngược dạ dày) sẽ xuất hiện..tình trạng này gây mất ngủ?

Tình trạng y tế:

Các bệnh khác mà bạn mắc phải cũng có thể gây mất ngủ. Trong đó có thể là các bệnh như đau mãn tính (đau cơ và viêm khớp), đau dạ dày, tiểu đêm.

Thuốc:

Một số loại thuốc có thể gây mất ngủ, chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm, hormone vỏ thượng thận, thuốc cao huyết áp và các loại thuốc không kê đơn khác.

Trắc nghiệm nhỏ để biết bạn có bị mất ngủ hay không?

Sau khi đã xác định được nguyên nhân chúng ta xác nhận một vài dấu hiệu cho biết bạn có bị mất ngủ hay không? Dưới đây là bảng trắc nhiệm nhỏ.

Bạn thường xuyên thức dậy sớm:

Nếu bạn thường xuyên bị thức dậy quá sớm (khoảng 3-4h) sáng. Tình trạng này diễn ra thường xuyên thì điều này nói lên rằng bạn đã bị mắc chứng mất ngủ.

Bạn khó đi vào giấc ngủ 1 cách tự nhiên

Theo nhiều nghiên cứu thì một người có thể ngủ sau 15 phút khi họ lên giường, nằm ở tư thế và trong điều kiệu đủ ( đèn đã tắt và không sử dụng thiết bị di động). Nếu bạn mất 1-2 h để đi vào giấc ngủ vào ban đêm. Điều này có thể khẳng định bạn bị mất ngủ.

Giấc ngủ không được sâu

 Một người có thể được xác nhận là họ bị mất ngủ nếu có giấc ngủ không sâu (thông thường họ dễ bị tỉnh giấc khi chỉ tiếng động nhỏ).

Ngủ không sâu giấc và cảm thấy uể oải vào hôm sau

Mặc dù bạn đã có một giấc ngủ dài từ 11h đêm hôm trước. Nhưng bạn không hề muốn thức dậy vào ngày hôm sau. Kéo theo sự mệt mỏi xuyên suốt một ngày.

 

Một số cách chữa mất ngủ đơn giản có thể tự thực hiện tại nhà

Thông tin phía trên là một vài nguyên nhân và triệu chứng của bệnh mất ngủ. Bạn có đang mắc các triệu chứng này. Đừng quá lo lắng, dưới đây là một số mẹo cải thiện giấc ngủ bạn có thể tự thực hiện tại nhà

Cải thiện giấc ngủ bằng thói quen sinh hoạt

  • Tập thể dục và duy trì hoạt động.
  • Kiểm tra thuốc của bạn: Nếu bạn dùng thuốc thường xuyên, vui lòng tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để xem liệu chúng có thể gây mất ngủ cho bạn hay không.
  • Tránh hoặc hạn chế thời gian ngủ trưa. Tốt nhất chỉ nên ngủ trưa không quá 30 phút, không ngủ trưa sau 3 giờ chiều.
  • Tránh hoặc hạn chế caffeine và rượu, và không sử dụng nicotine.
  • Tránh các bữa ăn lớn và đồ uống trước khi đi ngủ.

Cải thiện giấc ngủ bằng phương pháp ngâm chân

Ngâm chân hàng ngày là cách bạn có thể cải thiện tình trạng mất ngủ hiệu quả. Để được hưởng lợi tối đa từ phương pháp này bạn có thể dùng bồn ngâm chân để ngâm chân. Cách ngâm như sau

  • Sử dụng bồn ngâm chân hoặc các thiết bị ngâm chân khác.
  • Cho nước nóng vào bồn ngâm với lượng vừa đủ sao cho ngập bàn chân.
  • Cho muối vào bồn ngâm.
  • Ngâm chân bình thường.
  • Lau khô chân sau khi kết thúc quy trình.

Trên đây là cách chữa mất ngủ đơn giản tại nhà. Hi vọng bạn có thêm thông tin kinh nghiệm cho mình trong việc chăm sóc sức khỏe. Mọi thông tin cần tư vấn thêm về cách chữa mất ngủ hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin cuối bài viết

Đơn vi chủ quản: Công ty Cổ phần Doca

Số giấy phép: 0105898969, cấp ngày 23/05/2012

Đ/C: Số 58,Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội

ĐT: 04. 85 876 888 – Hotline: 0943 979 989