7 cách điều trị chứng đau lưng mãn tính mà không cần phẫu thuật

Đau lưng mãn tính là tình trạng thường gặp ở một số người. Tình trạng đau lưng mãn tính thường khiến người bệnh bị đau và gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống người bệnh. Bạn hoàn toàn có thể cải thiện tình trạng đau lưng mãn tính nếu biết cách chăm sóc bản thân tốt. Dưới đây là một vài gợi ý dành cho bạn

7 cách điều trị chứng đau lưng mãn tính mà không cần phẫu thuật
7 cách điều trị chứng đau lưng mãn tính mà không cần phẫu thuật

Cách điều trị chứng đau lưng mãn tính

Đau lưng có thể được coi là mãn tính nếu tình trạng kéo dài trên 3 tháng. Tình trạng đau lưng có thể xuất hiện hoặc biến mất. Đối phó với chứng đau lưng mãn tính có thể cải thiện hoàn toàn nếu bạn biết nguyên nhân.

Nguyên nhân phổ biến của đau lưng mãn tính

Đau lưng mãn tính có thể đến thường xuyên hoặc do một vài chấn thương trước đó. Các nguyên nhân phổ biến nhất bao gồm:

  • Viêm khớp cột sống — sự mỏng dần của sụn bên trong cột sống
  • Hẹp ống sống – sự phát triển của ống sống có thể dẫn đến đau dây thần kinh
  • Các vấn đề về đĩa đệm, chẳng hạn như thoát vị hoặc phồng đĩa đệm
  • Hội chứng đau myofascial — đau và đau cơ không giải thích được

7 cách điều trị chứng đau lưng mãn tính qua một số thói quen hàng ngày

Mặc dù tình trạng đau lưng có thể khiến bạn luôn khó chịu nhưng bạn có thể cải thiện tình trạng bằng một số cách dưới đây để giúp giảm bớt hoặc ngăn nó trở nên tồi tệ hơn.

Ngủ với một chiếc gối dưới đầu gối

Chúng ta thường có thói quen nằm ngửa khi ngủ. Nhưng với những ai bị đau cột sống nên thay đổi thói quen này. Chúng ta nên nâng cao chân của bạn lên một chút để giảm áp lực này nên lưng khi ngủ. Để thực hiện điều này bạn có thể đặt một chiếc gối dưới đầu gối.

Tập thể dục thường xuyên

Thể dục đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt những ai đã từng bị đau lưng mãn tính nên tập thể dục thường xuyên. Bạn có thể lựa chọn các bài tập phù hợp như tập yoga, thiền, dưỡng sinh, đi bộ..vv

Hãy thử kết hợp các bài tập tăng cường sức mạnh cho lưng và bụng vào quá trình tập luyện của bạn ít nhất hai lần mỗi tuần để phát triển lưng mạnh mẽ và linh hoạt hơn.

Tăng lượng canxi và vitamin D của bạn

Xương chắc khỏe có thể giúp ngăn ngừa loãng xương. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra chứng đau lưng sau này, đặc biệt là đối với phụ nữ. Giữ cho xương ở cột sống của bạn chắc khỏe bằng cách tiêu thụ nhiều canxi và vitamin D.

Thay đổi giày của bạn

Mang giày đế thấp, thoải mái để tránh đau lưng. Chúng làm giảm căng thẳng cho lưng của bạn khi đứng. Giày có gót dưới 1 inch là lựa chọn tốt nhất cho lưng của bạn.

Điều chỉnh thói quen hàng ngày

Khi bị đau, bạn cần điều chỉnh cách tiếp cận các hoạt động hàng ngày. Chìa khóa để phục hồi sau cơn đau lưng và cổ cấp tính là duy trì độ cong bình thường của cột sống. Nâng đỡ hõm lưng và tập tư thế tốt sẽ giúp giảm thời gian hồi phục của bạn.

Đứng

Bạn nên kiểm soát tư thế của mình. Nếu đứng sai tư thế không những gây đau lưng mà về lâu dài còn gây ra các vấn đề về xương. Không nên đứng quá lâu ở một tư thế trong một thời gian dài. Điều chỉnh độ cao của bàn làm việc một cách vừa phải khi. Nếu đứng lâu ở một tư thế hãy tìm cách nâng một chân lên cao trong khoảng 15s, sau đó đổi lại để tránh gây căng cơ.

Ngồi

  • Tư thế ngồi đúng để tránh bị đau lưng là hông và đầu gối của bạn phải vuông góc. Nên sử dụng 1 chiếc ghế để gác chân nếu chân của bạn không chạm đất. Ngồi càng ít càng tốt, nên di chuyển nhiều nhất có thể.

Một số mẹo khi ngồi giúp tránh đau lưng

  • Khi dùng ghế tựa, bạn nên dùng 1 chiếc khăn mềm để ở lưng để tạo điểm tựa
  • Ngồi trên ghế tựa lưng cao và chắc chắn, có tay vịn. Ngồi trên một chiếc ghế dài mềm mại sẽ có xu hướng làm bạn tròn lưng và không hỗ trợ đường cong của lưng bạn. Tại nơi làm việc, hãy điều chỉnh độ cao của ghế và chỗ làm việc để bạn có thể ngồi gần chỗ làm và nghiêng nó lên. Đừng gò bó hay dựa dẫm vào công việc của bạn. Đặt khuỷu tay và cánh tay của bạn trên ghế hoặc bàn, giữ cho vai của bạn được thư giãn.
  • Khi đứng lên khỏi vị trí ngồi, hãy di chuyển đến phía trước thành ghế của bạn. Đứng thẳng bằng cách duỗi thẳng chân. Tránh cúi người về phía trước ở thắt lưng của bạn. Ngay lập tức kéo căng lưng của bạn bằng cách thực hiện 10 động tác gập lưng khi đứng.

Ngâm chân bằng bồn ngâm chân

Dùng bồn ngâm chân ngâm chân để cải thiện tình trạng đau lưng. Khi ngâm chân hàng ngày sẽ làm cho khí huyết lưu thông từ đó tình trạng đau lưng sẽ thuyên giảm.

Cách ngâm chân loại bỏ tế bào chết đơn giản nhất

Trên đây là một số cách điều trị chứng đau lưng. Hi vọng bạn có thêm thông tin kinh nghiệm cho mình trong việc chăm sóc sức khỏe. Mọi thông tin cần tư vấn thêm hãy truy cập hoặc theo thông tin cuối bài viết

Đơn vi chủ quản: Công ty Cổ phần Doca

Số giấy phép: 0105898969, cấp ngày 23/05/2012

Đ/C: Số 58,Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội

ĐT: 04. 85 876 888 – Hotline: 0943 979 989